Những dinh dưỡng cần thiết ở giai đoạn mang thai 3 tháng giữa thai kỳ

--///quang cao tren bai viet ///----
Mang Thai 3 Tháng đầu đầy “chật vật” vì mệt mỏi, ốm nghén khiến mẹ không ăn được nhiều, do đó mà khi bước sang giai đoạn Mang thai 3 tháng giữa kỳ, giai đoạn ốm nghén đã qua đi và không chịu hoặc đã giảm bớt sự tác động của ốm nghén, mẹ cần bổ sung, cung cấp một lượng dinh dưỡng thiết yếu cho cả mẹ và bé.

Chế độ dinh dưỡng
Điều quan trọng trong dinh dưỡng thai kỳ đó là mẹ phải đảm bảo vừa đủ chất lại vừa đủ lượng cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên trong thực đơn của mẹ nên được đảm bảo 4 nhóm thực phẩm cơ bản bao gồm:
Nhóm chất đạm: thịt, cá, trứng, các loại đậu…

Nhóm chất béo: vừng (mè), lạc, dầu…

Nhóm chất bột: Gạo, ngô, khoai…

Nhóm vitamin, chất khoáng, chất xơ: trái cây, rau xanh...
Trong giai đoạn thai kỳ này, mỗi ngày cơ thể mẹ cần khoảng 2550kcal, cao hơn mức bình thường 300 – 350kcal. Do đó mà lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể cũng sẽ cao hơn. Mẹ cần:
– Để hỗ trợ cho sự phát triển não bộ của bé mẹ cần cung cấp một lượng axit béo cần thiết.
– Đưa rau xanh, trái cây vào trong bữa ăn hàng ngày của mình.
– Tăng khẩu phần ăn và giữ cân đối giữa đạn/béo/bột – đường theo tỷ lệ 14:31:55.
– Đảm bảo cung cấp, bổ sung lượng vitamin cho cơ thể thông qua ăn uống gồm: canxi, kẽm, vitamin B, sắt, vitamin A, B, C, E, D, axit folic, beta caroten.
– Tránh bỏ bữa, thay vì ăn 3 bữa chính mẹ hãy chia nhỏ bữa ăn của mình ra làm nhiều bữa, điều này sẽ giúp cho cơ thể mẹ hấp thụ được chất dinh dưỡng tốt hơn lại vừa chống được chứng khó tiêu, táo bón và nhớ cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể.
– Thỉnh thoảng mẹ cũng có thể ăn một ít đồ ăn ngọt. Đồng thời, để tránh những nguy cơ do thừa cân, béo phì có thể gây ra mẹ cần phải kiểm soát tốc độ tăng cân của cơ thể cho hợp lý (giai đoạn này mẹ chỉ nên tăng từ 4 đến 5kg là đủ).
Nếu mẹ muốn sử dụng thêm các viên vitamin, thuốc bổ thì nhất thiết phải được sự đồng ý và hướng dẫn của bác sĩ.
Những điều mẹ nên tránh trong giai đoạn mang thai 3 tháng giữa
Dinh dưỡng luôn luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, chính vì vậy để trẻ phát triển khỏe mạnh thì mẹ tuyệt đối nên tránh không được ăn kiêng.
Tránh xa rượu, bia, thuốc lá, các loại nước uống có ga, cà phê.
Không nên ăn đồ ăn quá nhiều muối, hạn chế ăn thức ăn có nhiều gia vị cay, nóng.
Tránh uống và ăn đồ lạnh vì sẽ gây ra co thắt huyết mạch. Thực hiện ăn chín, uống sôi.
Ăn thực phẩm tươi xanh, đảm bảo vệ sinh, tránh không ăn các loại thực phẩm trong đồ hộp, thức ăn chứa nhiều chất bảo quản.




0 nhận xét